A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Ba Dinh hoạt động thông suốt, hiệu quả

Ngay sau khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Ba Dinh đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp trụ sở làm việc và đặc biệt là đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ Hành chính công xã. Đến nay, Trung tâm đã đi vào hoạt động hơn 15 ngày. Tại đây, hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư tương đối đầy đủ giúp cán bộ, công chức vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân cả trực tiếp và trực tuyến, không để bị gián đoạn.

Trung tâm phục vụ Hành chính công đã thực hiện niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, tổ chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thông suốt, đúng quy trình, quy định và đảm bảo tiến độ. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức nắm bắt kịp thời thông tin, bảo đảm không bị gián đoạn về thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian chuyển tiếp.

          Bảng niêm yết TTHC bằng mã QR tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã

Ông Phạm Văn Đang, công chức tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Ba Dinh cho biết: “Trong những ngày làm việc đầu tiên theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tuy khối lượng công việc nhiều nhưng tôi cùng các cán bộ, công chức làm việc tại đây rất phấn khởi. Tôi thấy rõ việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân thuận lợi và nhanh chóng hơn. Hiện nay, tất cả thủ tục đã quy về một mối tại Trung tâm phục vụ Hành chính công nên rất thuận tiện, người dân không mất thời gian đi lại nhiều lần”.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 01/7 đến ngày 15/7/2025, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Ba Dinh đã đón tiếp trên 120 lượt người đến liên hệ công việc. Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 35 hồ sơ. Trong đó tiếp nhận trực tuyến: 29 hồ sơ; trực tiếp 06 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 33 hồ sơ, trước hạn 33 hồ sơ, quá hạn 0; số hồ sơ đang giải quyết: 02 hồ sơ, trong hạn 02 hồ sơ. Điều này cho thấy người dân đã nhanh chóng thích ứng với mô hình mới.

Cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết

các Thủ tục hành chính cho Nhân dân

Cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã

Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Ba Dinh được trang bị cơ bản đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để đảm bảo đi vào hoạt động thông suốt, phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của người dân. Cụ thể, Trung tâm đã trang bị các quầy giao dịch để tiếp nhận hồ sơ hành chính. Các lĩnh vực tiếp nhận gồm: Tư pháp – hộ tịch; Văn hóa – xã hội; Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng – Môi trường… Trung tâm đã trang bị máy tính, máy scan, máy photocopy để phục vụ cho công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, tạo và niêm yết mã QR để người dân dễ dàng tra cứu các thủ tục hành chính.

Ông Phạm Văn Nhung – Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Ba Dinh, cho biết: “Ba Dinh là xã đặc biệt khó khăn, dân số chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ còn hạn chế, tỉ lệ hộ dân có thiết bị thông minh và kết nối Internet còn ít, còn thiếu kỹ năng tiếp cận thông tin và dịch vụ công trực tuyến nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy và UBND xã, đến nay Trung tâm phục vụ Hành chính công xã đã đi vào hoạt động bước đầu đạt kết quả tốt, sẵn sàng kết nối với các hệ thống của cấp trên. Các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, Trung tâm có đội ngũ cán bộ, công chức được trang bị đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao nhất để phục vụ người dân và tổ chức. Chúng tôi cam kết: “Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ, sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức cùng với cơ sở vật chất tốt, Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Ba Dinh đã và đang khẳng định vai trò là cầu nối hiệu quả giữa chính quyền và Nhân dân. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, thân thiện và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp./.


Tác giả: Hương Sa – Văn phòng HĐND&UBND