TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Xã Ba Dinh

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, phản ánh

File đính kèm:

Ngày 24/12/2024, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 107-KL/TW về tiếp tục tăng cường tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, phản ánh.

Kết luận nêu rõ: Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị khoá XI, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã có chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là người đứng đầu được nâng lên; chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và liên quan đến quyền, lợi ích của người dân ngày càng hoàn thiện. Công tác tiếp dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến rõ rệt; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp...góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW vẫn còn nhiều hạn chế như: Một số nơi tiếp dân, đối thoại chưa thường xuyên. Giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm, nhiều vụ việc kéo dài. Văn bản pháp luật còn chồng chéo. Ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Khiếu kiện đông người, phức tạp còn xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh "điểm nóng" về an ninh, trật tự.

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới, Bộ Chính trị đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả công tác này:

1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu.

2. Hoàn thiện chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật để khắc phục những lỗ hổng, bất cập; tăng cường tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn.

3. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, tiếp nhận và giải quyết đơn thư từ cơ sở tránh để tồn đọng, vượt cấp; xử lý vụ việc đông người, phòng ngừa “điểm nóng”.

4. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng hệ thống dữ liệu nhằm kết nối, liên thông thông tin giữa các cấp, các cơ quan; giảm tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền hoặc nhiều lần chuyển đơn.

5. Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm cán bộ thiếu trách nhiệm.

6. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và năng lực nghiệp vụ cho cán bộ tiếp dân; đảm bảo cơ sở vật chất phù hợp. 

Đồng thời trong Kết luận nêu rõ trách nhiệm thực hiện đối với Cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, giám sát, báo cáo định kỳ. Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để tồn đọng, vượt cấp./.


Tác giả: Kim Kiên